Nến Nhật là gì? Tổng hợp những mô hình nến Nhật bạn nên biết

Nến Nhật được dùng để diễn tả biến động của giá thể hiện tâm lý của nhà giao dịch. Trong bài viết này, Học Tiền Ảo sẽ nói về nến Nhật là gì và các mô hình phổ biến.

Trong phân tích kỹ thuật, bạn có từng nghe đến mô hình nến Nhật hay chưa? Nến Nhật được xem là niềm tự hào của người Nhật Bản. Nhằm giúp các bạn hiểu rõ về mô hình này, nên dưới đây Học Tiền Ảo sẽ chia sẻ đến bạn bài viết “Nến Nhật là gì?  Tổng hợp những mô hình nến Nhật bạn nên biết”. Cùng theo dõi nhé!

Nến Nhật là gì?

Nến Nhật là một loại biểu đồ giá cho thấy giá mở cửa, đóng cửa, điểm giá cao và thấp trong từng thời kỳ nhất định. Nó được phát minh vào thế kỷ 18 bởi một nhà kinh doanh gạo Nhật Bản tên là Munehisa Homma. Chúng khác với biểu đồ thanh và biểu đồ đường vì chúng cung cấp nhiều thông tin hơn và có thể dễ đọc hơn. Trong quá trình giao dịch thông thường, Homma phát hiện ra rằng thị trường gạo bị ảnh hưởng bởi cảm xúc của thương nhân, trong khi vẫn thừa nhận ảnh hưởng của cung và cầu đối với giá gạo.

Nến Nhật là gì?
Tìm hiểu về nến Nhật

Ngày nay, mô hình này là cách phổ biến nhất để nhanh chóng phân tích hành động giá, đặc biệt là với các nhà giao dịch kỹ thuật. Chúng cung cấp nhiều thông tin trực quan hơn so với biểu đồ đường truyền thống, hiển thị điểm cao nhất, điểm thấp nhất, giá mở cửa và giá đóng cửa của thị trường trong nháy mắt.

Có hai màu cơ bản Xanh và Đỏ xác định hướng của giá. Màu xanh lá cây = nến tăng = giá tăng. Ngược lại, màu đỏ = nến giảm = giá giảm. Nến có thể được sử dụng để kiểm tra hành động giá trong bất kỳ khung thời gian nào, từ một giây đến cả năm.

>>> Xem thêm: Lý thuyết Dow là gì?

Vì sao nến Nhật lại quan trọng?

Các mẫu hình nến Nhật trong lịch sử đã cung cấp cho các nhà giao dịch một màn hình trực quan đáng tin cậy để lập biểu đồ cách một tài sản cụ thể hoạt động. Ngoài ra, chúng đã giúp các nhà giao dịch dự đoán các động thái tiếp theo và định vị bản thân trong dòng lợi nhuận để biết khi nào nên bán, mua hoặc giữ lại.

Ngày nay, việc hiểu các mô hình nến giúp các nhà giao dịch đọc các biểu đồ phức tạp được trình bày bởi các nền tảng giao dịch như sàn giao dịch tiền điện tử. Mặc dù các mẫu hình nến Nhật có thể là một công cụ rất hữu ích để xem xét lịch sử của tiền điện tử, cổ phiếu hoặc lập biểu đồ cho tương lai tiềm năng. Nhưng điều quan trọng là phải hiểu rằng có những yếu tố khác cần xem xét khi sử dụng chúng.

Các loại mô hình nến Nhật cơ bản

Có rất nhiều mô hình nến Nhật. Chúng có thể được phân thành mô hình nến đơn, đôi và ba.

Các loại mô hình nến Nhật cơ bản
Những loại mô hình nến Nhật

Mô hình nến đơn

Đây là mô hình đơn giản nhất mà bạn có thể tìm thấy, chỉ bao gồm một giai đoạn giao dịch. Thông thường, chúng tạo thành các khối xây dựng của các mẫu dài hơn.

  • Nến Doji: Là một mẫu nến rất dễ nhận ra. Chúng tôi có một Doji bất cứ khi nào giá đóng cửa ở cùng một mức mà nó đã mở. Do đó, nến Doji trông giống như một dấu gạch ngang với bấc nến tạo thành dấu cộng.
  • Nến Spinning Tops: Nến này có thể là giảm và tăng. Nó có thân rất nhỏ và bấc nến trên và dưới dài hơn, có kích thước xấp xỉ nhau.
  • Nến Marubozu: Là một cây nến khác dễ nhận ra. Nến Marubozu có thân và không có bấc nến.
  • Nến Hammer và nến Hanging Man: Có thân nhỏ, bấc nhỏ phía trên và bấc dài phía dưới. Hai ngọn nến này trông giống nhau.
  • Nến Inverse Hammer và Shooting Star: Phản chiếu hình ảnh của chiếc búa ngược. Chúng có thân nhỏ, bấc nến nhỏ phía dưới và bấc nến dài phía trên.

Mô hình nến đôi

Khi một tín hiệu được hình thành từ hai giai đoạn liên tiếp, nó được gọi là mô hình nến đôi. Những điều này thường gợi ý về sự đảo ngược xu hướng sắp tới. Nhưng cũng có thể được sử dụng để xác định sự liên tục.

  • Nến Bullish và Bearish Engulfing:  Bearish Engulfing, là một hình thành nến hai thanh, trong đó sau một nến giảm, chúng ta nhận được một nến tăng lớn hơn. Tương ứng, Bearish bao gồm một nến tăng, theo sau là một nến giảm lớn hơn.
  • Nến đỉnh và đáy nhíp: Bao gồm một nến tăng, theo sau là một nến giảm, trong đó cả hai nến đều có thân nhỏ và không có bấc nến dưới. Hai nến có các thông số gần giống nhau. Đồng thời, Đáy nhíp bao gồm một nến giảm, theo sau là một nến tăng. Cả hai nến đều có thân nhỏ và không có bấc nến phía trên.

Mô hình nến ba

Các mẫu dài nhất mà chúng tôi sẽ đề cập trong bài viết này là mô hình nến ba, được tạo ra trong ba khoảng thời gian liên tiếp. Các mô hình nến ba thường được coi là một trong những tín hiệu mạnh nhất của một động thái sắp tới.

Nến Morning Star và Evening Star:

  • Mô hình nến Morning Star bao gồm một nến giảm, theo sau là một nến giảm hoặc nến tăng nhỏ, tiếp theo là một nến tăng lớn hơn một nửa so với nến đầu tiên.
  • Mô hình nến Evening Star ngược lại với mô hình Morning Star. Nó bắt đầu với một nến tăng, tiếp theo là một nến giảm hoặc nến tăng nhỏ, tiếp theo là một nến giảm lớn hơn một nửa so với nến đầu tiên.

Nến ba người lính (Three Soldiers):

  • Mô hình nến Three Soldiers có thể là giảm hoặc tăng. Three Bullish Soldiers bao gồm ba nến tăng liên tiếp:
    • Một cây nến tăng nhỏ hơn
    • Một nến tăng lớn hơn, đóng cửa gần điểm cao nhất của nó
    • Một nến tăng thậm chí còn lớn hơn, hầu như không có bấc nến
  • Đồng thời, Three Bearish Soldiers đã được xác nhận phải có các đặc điểm sau:
    • Một cây nến giảm giá nhỏ hơn
    • Một cây nến giảm giá lớn hơn, đóng cửa gần điểm thấp nhất của nó
    • Một cây nến giảm giá thậm chí còn lớn hơn, hầu như không có bấc nến

Cách đọc các mẫu hình nến Nhật

Để đọc các mẫu hình nến Nhật, bạn sẽ cần tự làm quen với ba yếu tố trên mỗi cây nến: màu sắc, thân và bấc của nó. Màu sắc của nó cho bạn biết hướng di chuyển trong khoảng thời gian, phần thân của nó hiển thị mức mở và đóng của thị trường và bấc của nó hiển thị phạm vi cao / thấp.

  • Trên hầu hết các biểu đồ ngày hôm nay, các chân nến màu xanh lá cây biểu thị chuyển động đi lên và các chân đèn màu đỏ biểu thị chuyển động xuống. Tuy nhiên, đôi khi màu trắng (lên) và đen (xuống) được sử dụng thay thế
  • Trên một nến xanh, phía trên của thân là giá đóng cửa và phía dưới là giá mở. Trên một màu đỏ, ngược lại là đúng
  • Trên cả nến màu đỏ và xanh lá cây, đỉnh bấc (đôi khi được gọi là bóng đổ) là điểm cao nhất mà thị trường đạt được trong khoảng thời gian. Và đáy là điểm thấp nhất.
Cách đọc
Cách đọc các mẫu hình nến Nhật Bản

Sử dụng ba yếu tố đó, bạn có thể học được nhiều điều về chuyển động của thị trường trong một khoảng thời gian cụ thể.

>>> Khám phá thêm: Phương pháp VSA

Kết luận

Trong giao dịch, phân tích chính xác => Dự đoán đúng. Chỉ với một dự đoán chính xác, bạn có thể mở các lệnh có lãi. Vì vậy, biểu đồ nến Nhật là công cụ để bạn đưa ra phân tích chính xác. Cảm ơn bạn đã đọc nội dung về nến Nhật là gì. Còn rất nhiều bài viết khác ở kỳ tiếp theo. Hẹn gặp lại!

Tổng hợp: hoctienao.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Học Tiền Ảo - Kiến Thức Đầu Tư Tài Chính 24h | CFD | Forex | CK